วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เงินซื้ออะไรได้บ้าง


ตอนนี้หลายคนก้มหน้ากมตาทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินตรา ปิดเทอมนี้ได้พักผ่อน 3 วัน อยากพักกาย พักใจ เลยมีเรื่องมาเล่าให้อ่านกัน

ทุกวันนี้ที่มาของความเครียดส่วนใหญ่ของผู้คนในสังคม มักมาจากการดิ้นรนหาเงินมาใช้จ่ายแทบทั้งนั้น
บางคนบอกว่าเงินทองเป็นของนอกกาย ไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่คนที่กระเสือกกระสนอาจจะคิดในมุมกลับว่า เงินทองเป็นของนอกกายก็จริง แต่ไม่ตายยิ่งหาได้ยากเข้าทุกที

มีคนพยายามบอกวิธีทำใจ ไม่ให้เห็นเงินเป็นเรื่องสำคัญเสียจนทำลายความสุขอื่นๆในชีวิตของเรา
เหมือนที่หลายคนหาเงินจนเกือบจะเหมือนการขายวิญญาณในเรื่องเล่าปรัมปราของฝรั่งไปเสียแล้ว ยอมทิ้งเวลาชื่นชมธรรมชาติ ไม่สนเดือนสนตะวัน ทิ้งเวลาหัวเราะหยอกล้อกับลูก เพียงเพราะต้องการหาเงินให้ได้มากขึ้น (ซึ่งเท่าไหร่ก็ดูเหมือนไม่พออยู่นั่นแหละ)
ถ้าเรามองว่าเงินเป็นเรื่อง “ไม่สำคัญ” คงมีหลายคนที่แย้งขึ้นมาทันทีว่า “แต่จำเป็น”
เอางี้ดีกว่า ลองไปดูกันว่า เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่างในโลกนั้นจริงไหม มีอะไรบ้าง?

เงินซื้อบ้านได้ แต่ซื้อความอบอุ่นในบ้านไม่ได้ เงินซื้อเตียงได้ แต่ซื้อการนอนหลับอย่างมีความสุขไม่ได้ เงินซื้อนาฬิกาได้ แต่ซื้อเวลาที่ผ่านไปแล้วไม่ได้ เงินซื้อเลือดได้ แต่ซื้อชีวิตไม่ได้ เงินซื้อเซ็กซ์ได้ แต่ซื้อความรักที่แท้จริงไม่ได้ เงินซื้อตำแหน่งได้ แต่ซื้อความเคารพนับถือไม่ได้ เงินซื้อยาได้ แต่ซื้อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไม่ได้ เงินซื้อกระดาษปากกาได้ แต่ซื้อความเป็นกวีไม่ได้ เงินซื้อความประจบสอพลอได้ แต่ซื้อความจริงใจไม่ได้ เงินซื้อการตามใจได้ แต่ซื้อความจงรักภักดีไม่ได้ เงินซื้อเพชรนิลจินดาได้ แต่ซื้อความงามไม่ได้ เงินซื้อความสนุกชั่วคราวได้ แต่ซื้อความสุขไม่ได้ เงินซื้อเพื่อนร่วมทางได้ แต่ซื้อเพื่อนแท้ไม่ได้ เงินซื้อเมียที่สวยได้ แต่ซื้อแม่ที่ดีให้ลูกไม่ได้
ในต่างประเทศ เคยมีการทำแบบสอบถามไปยังกลุ่มเศรษฐีเงินล้านขึ้นไป พบว่าพวกเขาส่วนใหญ่ตอบคำถามที่ว่า อะไรทำให้มีความสุข คำตอบได้แก่ นอนแช่อ่างน้ำในห้องน้ำนานๆ บางคนบอกว่ามีความสุขเมื่อได้นอนสักงีบตอนบ่าย หรือได้ออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ ฯลฯ

ในทางการแพทย์ยืนยันว่า คนที่เข้าใจ ไม่อิฉาริษยา ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา จะเป็นคนที่มีความสุขมากขึ้น สุขภาพก็จะดีขึ้นไปด้วยอย่างน่าอัศจรรย์


มันไม่สำคัญหรอกว่า ส้วมทองคำฝังเพชรของคุณจะราคาเท่าไหร่ มันสำคัญที่ว่า เวลาเข้าส้วมแล้วคุณถ่ายคล่องไหม ถ้าไม่ จงกินผัก!
จริงงงงงมะ.....


1 ความคิดเห็น: