วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ฟังนิทาน...เสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน

เด็กๆ กับนิทานถ้าจัดเป็นของคู่กัน ก็คงไม่ผิด เพราะเด็กๆที่เนอสเซอรี่บ้านแม่พระอุปถัมภ์จะต้องได้ฟังนิทานทุกวันค่ะ วันไหนคุณครูลองไม่เล่านิทานเด็กๆก็จะทวงหรือหยิบหนังสือมาให้คุณครูอ่านให้ฟัง เพราะการฟังนิทานเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ การเสริมสร้างจินตนาการความคิดสร้างสรรค์และสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับลูกรัก
ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะยุ่งกับงานต่างๆมากมายแต่ก็ควรมีเวลาการอ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวันนะคะ เพราะการอ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน ฟังบ่อยๆ จะทำให้ลูกมีทักษะทางภาษา ได้เรียนรู้เรื่องราว ประสบการณ์ต่างๆ เสริมสร้างจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เป็นเด็กอารมณ์ดี ร่าเริงแจ่มใส ช่างสังเกต ช่างซักถามในสิ่งที่สงสัยและสร้างนิสัยรักการอ่าน แต่ก่อนที่จะเล่านิทานให้ลูกรักฟังก็ควรสร้างบรรยากาศสนุกๆ ชวนกันคุย แล้วก็หยิบหนังสือมาคุยกับลูก โดยเริ่มตั้งแต่หน้าปกหนังสือ ลองถามว่าหนูอยากฟังนิทานไหม เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกเกิดความสนใจ และเวลาที่เล่าก็ใช้ลีลา ท่าทาง น้ำเสียงที่แตกต่างกันตามตัวละคร เพื่อให้เรื่องราวดูน่าตื่นเต้น น่าติดตาม และเว้นจังหวะหรือกระตุ้นให้ลูกมีส่วนร่วมในการเล่านิทานด้วยเช่น คุยกับลูกว่านี้คือตัวอะไร เขากำลังทำอะไร อย่างไหนดี อย่างไหนไม่ดี ฯลฯ ไม่ใช่ให้ลูกฟังอย่างเดียว
หนังสือนิทานไม่ควรมีเนื้อหายาวเกินไป ควรเป็นคำๆ หรือประโยคสั้นๆ ใช้ภาษาที่ง่ายต่อการเข้าใจของเด็กพร้อมภาพประกอบที่มีสีสันสวยงาม สดใสเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกและนิทานบางเรื่องที่สอดแทรกคุณธรรม เช่น ความอดทน การใช้เหตุผล การมีระเบียบวินัย ฯลฯ เราก็จะใช้สอนลูกไปในตัวด้วย
นอกจากประโยชน์ที่ได้กล่าวแล้วนิทานยังเป็นหนึ่งในกิจกรรมต่างๆอีกหลายกิจกรรมที่ทำร่วมกันในครอบครัวที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกให้มีความรักความอบอุ่นมากขึ้น แต่ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นต้นแบบให้ลูกเพราะถ้าคุณพ่อคุณแม่เป็นคนที่รักการอ่านหรืออ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นประจำลูกรักก็จะเป็นเด็กที่รักการอ่านเหมือนกับลูกไม้ที่หล่นไม่ไกลต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น